วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ it ครั้งที่2

  • Virtual reality
     เป็นการจำลองแบบของสภาพแวดล้อมจริง และจินตนาการที่แสดงออกมาเป็น virtual experience 3 มิติ ของความกว้าง ความสูง และความลึก และอาจจะเพิ่มให้มีการตอบสนองกับ Virtual experience ด้วยภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงและการตอบกลับ รูปแบบอย่างของ Virtual reality คือภาพ 3 มิติ ที่ตอบสนองในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ปกติควบคุมด้วยแป้นพิมพ์หรือเมาส์ ดังนั้น เนื้อหาของภาพเคลื่อนไหว เคลื่อนที่ในบางทิศทางหรืออื่น ๆ ภาพเหล่านี้ส่วนใหญ่ต้องการติดตั้ง plug-in สำหรับ browser ส่วนภาพที่เปลี่ยนใหญ่ขึ้น และการควบคุมการตอบสนองมีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งทำให้เพิ่มให้ดูเหมือนจริงมากขึ้น ความพยายามที่ทันสมัยมากขึ้น เช่นวิธีการ wrap-around จอภาพ, อุปกรณ์ hoptics joystick ที่ให้รับรู้การแสดงภาพ
  • Machine to Machine Communication Service
     หรือย่อว่า M2M Communication หมายถึง การที่คอมพิวเตอร์ในอุปกรณ์หรือเครื่องจักรแต่ละตัวสามารถติดต่อสื่อสารทั้งแบบใช้สายและไร้สาย สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันโดยที่ไม่ต้องมีมนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้องหรือสั่งการใดๆ และดำเนินการตัดสินใจใดๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายตามที่มนุษย์กำหนด ซึ่งต่างกับระบบโทรมาตร (Telemetry) ที่เป็นการสื่อสารทางเดียวจากระบบเซ็นเซอร์มายังระบบคอมพิวเตอร์แบบทางเดียวและไม่ฉลาดพอที่จะตัดสินใจ ยังต้องอาศัยมนุษย์คอยดูข้อมูลและตัดสินใจ
  • Gamificaton
     เป็นการนำรูปแบบ กลไกหรือวิธีคิดแบบในเกม มาประยุกต์ใช้ในสิ่งที่ไม่ใช่เกม เพื่อเพิ่มความสนุก ความน่าใช้ น่าติดตาม ให้กับผู้ใช้ เหมาะกับการสร้าง Engagement เป็นอย่างมาก ตัวอย่างที่คุ้นเคยกันดี ได้แก่ บริการ Check-in อย่าง Foursquare ที่ผู้ใช้จะต้องทำการ Check-in ยังสถานที่ต่างๆ เพื่อรับคะแนนและ Badge โดยกลไกที่ Foursquare นำมาประยุกต์ใช้จากเกม คือ การรับคะแนนจากการ Check-in การได้รับ Badge เมื่อ Check-in แล้วเข้าเงื่อนไขบางอย่างที่ถูกกำหนด การสร้างการแข่งขันขึ้นมาผ่านการแย่งชิงเพื่อเป็น Mayor ของสถานที่นั้นๆ หรือถ้ามองแบบเป็นเกมคือ มีการเพิ่ม Level ของตัวละคร และการมี Leaderboard แสดงอันดับคะแนนในการใช้งาน เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ อยากแข่งขันทำคะแนนจะได้ติดอันดับสูงๆ
  • Activity Stream
     เป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Google Drive จะบอกข้อมูลกิจกรรมให้เราทราบว่า ไฟล์ของเรานี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เช่นเปลี่ยนชื่อ เพิ่มไฟล์ใหม่  แก้ไขครั้งล่าสุด โพสความเห็น(note) ฯลฯ  โดยวิธีการเพียงคลิกที่  (i) บริเวณด้านขวาบนดังตัวอย่าง จะเห็นหน้าต่างกิจกรรมของไฟล์ของเราว่ามีใครทำอะไรกับไฟล์ชองเราบ้าง ซึ่งฟีเจอร์นี่สำหรับไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่มีการแบ่งปันแชร์กับเพื่อนๆเท่า นั้น
  • Content analysis
     หมายถึง การวิเคราะห์เนื้อหา เป็นวิธีการในทางสังคมศาสตร์เพื่อการศึกษาเนื้อหาของการสื่อสาร โดยการแยกแยะแจกแจงเนื้อหาหรือแนวคิดที่ปรากฏในตำรา หนังสือ เอกสาร ข่าวสาร สื่อสิ่งพิมพ์ บทสนทนา หรือรูปภาพ วัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ เนื้อหาเพื่อผลิตสื่อการสอน โดยผู้สอนมักมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งเนื้อหาทำให้ทราบโครงสร้าง ลำดับของเนื้อหา และขอบเขตเนื้อหาอย่างละเอียด รวมทั้งทำให้ผู้สอนเห็นการเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาในแต่ละช่วงเวลาที่ทำการ วิเคราะห์ด้วย และผลจากการแยกแยะแจกแจงเนื้อหาช่วยให้สามารถแบ่งเนื้อหาวิชาออกเป็นหัว เรื่อง หัวเรื่องย่อยและหัวข้อย่อย สำหรับหน่วยในการวิเคราะห์ เพื่อใช้แสดงปริมาณของการวิเคราะห์ จึงมักวิเคราะห์ออกมาเป็น หัวเรื่อง หัวเรื่องย่อยหัวข้อย่อย รวมทั้งปริมาณ เช่น จำนวนแนวคิด จำนวนหน้า เป็นต้น
  • Green IT
     หรือบางคนเรียกว่า Green Computing เป็นการใช้โซลูชันบางอย่างเพื่อลดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมอันเกิดจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ตัวอย่างของเทคโนโลยีที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว ได้แก่ โปรเซสเซอร์แบบ Multi-core, Virtualization, การติดตั้งศูนย์ข้อมูลใกล้โรงงานไฟฟ้าแบบสะอาด, และมาตรฐาน ACPI เป็นต้น
  • Social computing platforms
     เป็นเครือข่ายสมาคมแห่งยุค Web 2.0 ที่ก่อให้เกิดความร่วมมือกันและการแชร์ข้อมูลข่าวสารร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น Hi5, MySpace, และ Facebook เป็นต้น
  • Microblogging
     เป็นรูปแบบเว็บบล็อกในเวอร์ชันขนาดย่อที่อนุญาตให้เจ้าของบล็อกโพสต์ข้อความสั้นๆ ตัวอย่างเช่น Twitter กับ Jaiku เป็นต้น ซึ่งบริษัทชั้นนำหลายแห่งกำลังใช้ Microblogging สำหรับเป็นช่องทางนำเสนอข่าวสาร (คงรวมไปถึงโฆษณาและการแจ้งข่าวสารผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าด้วย)
  • Technology Trigger
     คือระยะที่เทคโนโลยีนั้นๆ เพิ่งจะถูกประกาศออกมา (มักจะออกมาจากห้อง Lab) แต่จริงๆ แล้วความสามารถ ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีนั้น แทบจะไม่มีใครรู้จริง หรือมีผู้รู้อยู่ในวงจำกัด มักจะเป็นโครงการนำร่อง อาจจะประสบความสำเร็จหรือใช้งานได้จริงหรือไม่ ยังไม่มีใครทราบได้
  • Bluetooth
     คิดค้นโดยบริษัท Ericson เป็นเทคโนโลยีการใช้คลื่นวิทยุที่ ความถี่2.4 GHz แทนสายเคเบิ้ลในการเชื่อมต่อระบบเครื่อข่าย มี 2 แขนงคือ class1 มีระยะทำการ 300 ฟุต และ class 3 มีระยะทำการ 33 ฟุต และทั้ง 2 แขนงมีความเร็วในการรับส่งข้อมูล 1Mbps เท่านั้นและในอนาคต Bluetooth กำลังจะมีความสามารถในการรับส่งข้อมูล ได้เร็วขึ้นในระดับ 2-12 Mbps

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น